TUTOR ME | ทำความรู้จัก Anti-Aging Nutrition กินอย่างไรให้หน้าเด็ก?

ทำความรู้จัก Anti-Aging Nutrition กินอย่างไรให้หน้าเด็ก?

ทำความรู้จัก Anti-Aging Nutrition กินอย่างไรให้หน้าเด็ก?
191

รายละเอียด

หนึ่งในสาเหตุของความหน้าแก่ก่อนวัย ซึ่งหลายๆคนรู้จักกันดี มักมาจาก ความเครียด การสูบบุหรี่ตลอดจนการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ เพราะใช้ร่างกายหนักเกินไป โดยจริงๆแล้วหนึ่งในต้นตอที่ทำให้คนเราเกิดริ้วรอยหรือร่างกายเสื่อมโทรมเร็วกว่าอายุจริงนั้น มาจาก DNA ทีโลเมียร์ (Telomeres Length) โดยทุก ๆครั้งที่เกิดการแบ่งเซลล์ในร่างกาย เจ้า DNA ทีโลเมียร์ก็มีจะความยาวสั้นลงกว่าเก่า ส่งผลให้อวัยวะของเราของเสื่อมขึ้น หรือแก่ก่อนวัยอย่างที่เรารู้จักกันดีนั้นเอง


แล้วเราจะพอยืดอายุเซลล์ทีโลเมียร์บ้างได้มั้ย?

กุญแจที่ทำให้ DNA ทีโลเมียร์ไม่เกิดการแบ่งตัวได้ก็คืออาหาร เพราะผลการศึกษาจากแพทย์ผิวหนังของสหรัฐอเมริกา พบว่า การมีโภชนาการอาหารที่ดี จะช่วยชะลอการแบ่งตัวของเซลล์ และยืดอายุความยาวของ ทีโลเมียร์ ได้ไปอีกหนึ่งสเต็ป ซึ่งจะช่วยลดความเสื่อมของเซลล์และอวัยวะในร่างกายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) ที่จะช่วยลดความเสื่อมของร่างกายเป็นอย่างได้ดี ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะมีอะไรบ้าง ว่าแล้วมาดูพร้อมกันเลยดีกว่า

วิตามินเอ

เป็นสารอาหารตั้งต้นที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ อันเป็นปัจจัยหลักของกระบวนการแก่นั้นเองค่ะ โดยวิตามินเอสามารถพบได้ทั้งในพืชและสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ และผลไม้ที่มีสีอย่าง แครอท ส้ม และ แตงโม เป็นต้น ซึ่งคนเราควรได้รับสารอาหารดังกล่าวในปริมาณ 2 กำมือต่อวันค่ะ ถึงจะเพียงพอ


วิตามินดี

เป็นสารอาหารที่ช่วยเรื่องกระตุ้นระบบคุ้มคุมกันในร่างการและเสริมสร้างเซลล์ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งวิตามินดีมักพบได้ในอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน ไข่ และ นม นอกจากนี้ American Journal of Clinical Nutrition ยังพบว่า คนไข้ที่ไม่ค่อยพบบ่อย มักจะมีวิตามินดีในร่างกายอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น วิตามินดีจึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับความแข็งแรงของสุขภาพได้ไม่น้อยเลยละค่ะ



โอเมก้า 3

เป็นกรดไขมันอิ่มตัวชนิดหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและการเกิดริ้ยรอยได้ค่ะ เนื่องจากงานวิจัยของ Ohio State University พบว่า โอเมก้า 3 มีส่วนช่วยยืดอายุความยาวของ ทีโลเมียร์ นอกจากนี้การรับประทานปลา 2 ครั้งต่อสัปดาห์จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้อีกด้วย ซึ่งโอเมก้า 3 มักพบมากใน ปลา น้ำมันพืช ถั่ว เมล็ดพืชต่าง ๆ หรือผักใบเขียวเท่านั้น


สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพในด้านต่างๆ สามารถเรียนรู้แนวทางการใช้ชีวิตแบบชะลอวัย เพื่ออายุที่ยืนยาวแบบสุขภาพดีได้ที่ คอร์สเรียน Anti-Aging Your Life ชะลอวัยห่างไกลโรค เพราะการใช้ชีวิตแบบชะลอวัยนั้น เริ่มต้นได้จากตัวเราเอง